วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เทคโนโลยี 3G คืออะไร

เนื่องจากทุกวันนี้การใช้งานอินเทอร์เนตได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของคนเมืองกันไปแล้ว เกือบจะทุกคนที่ตื่นเช้ามาทำงานจำเป็นต้องเข้าอินเทอร์เนตเพื่อเช็ก E-mail บางคนถึงขึ้นที่เรียกว่าติด อินเทอร์เนต (Internet Addict) กันเลยด้วยซ้ำ วันไหนไม่ได้ใช้อินเทอร์เนตเหมือนชีวิตขาดหายอะไรไปสักอย่าง

ดังนั้นด้วยความสำคัญของอินเทอร์เนตที่นับวันจะมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดทางเลือกใหม่ในการใช้งานอินเทอร์เนตบรอดแบนด์ได้อย่างสะดวก จนเรียกได้ว่าทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการโดยไม่จำเป็นต้องพึ่ง Note Book หรือเครื่องคอมพิวเตอร์อีกต่อไป

ทางเลือกที่ว่าก็คือการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่หรือมือถือผ่านเทคโนโลยี 3G ซึ่งสามารถเนรมิตให้โทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถใช้งานอินเทอร์เนตบรอดแบนด์ได้เกือบจะเทียบเท่าเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่สะดวกกว่าเพราะปัจจุบันทุกคนมีมือถือเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตกันอยู่แล้ว ขณะที่การแบก Note Book ไปไหนต่อไหนกลับไม่ใช่เรื่องสนุกนัก
แม้ว่าจะมีผู้ผลิต Mini notebook ขึ้นมาสำหรับกลุ่มคนที่ขาดอินเทอร์เนตไม่ได้ก็ตามแต่ก็ต้องยอมรับว่ายังลำบากกว่าพกมือถือที่รองรับ 3G อยู่ดี

ลักษณะการทำงานของ 3G (Third Generation Mobile Network) หรือเทคโนโลยีการสื่อสารยุคที่ 3 เริ่มกลายเป็นคำที่คุ้นหูกันมากขึ้น แต่ก็ยังมีบางคนสังสัยว่าอะไรคือ 3G และมีความเหมือนหรือแตกต่างกับเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น WiFi หรือ WiMAX อย่างไร
หากจะอธิบายอย่างง่ายๆสั้นๆ ชนิดที่ชาวบ้านทั่วไปจะต้องร้องอ๋อกันทันที ก็พูดได้ง่ายๆว่า 3G คือ เทคโนโลยีต่อยอดของทางฝั่งโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ทำให้เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือเครื่องลูกข่ายสามารถให้ Internet Boardband ในการรับ-ส่งข้อมูลภาพและเสียง ที่เรียกว่า Multimedia ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งาน 3G หลักๆ คือ เครื่องลูกข่ายโทรศัทพ์ประเภท Smart Phone และ PDA Phone
ขณะที่ WiMAX เป็นเทคโนโลยีต่อยอดของ WiFi ซึ่งเป็นการพัฒนาการใช้งาน Internet Boardband ไร้สายที่มีให้บริการเฉพาะจุดที่เรียกว่า Hot Spot ของทางฝั่งคอมพิวเตอร์ โดยมีอุปกรณ์รองรับหลักคือ Notebook และเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาประเภทต่างๆนั่นเอง
ในอีกแง่หนึ่งอาจกล่าวได้ว่าเทคโนโลยี 3G คือ เทคโนโลยีทางเลือกของการใช้ Internet Boardband ไร้สายในกรณีที่เราไม่อยากหิ้ว Notebook ตัวโปรดไปไหนต่อไหนด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากเรากำลังรอดูภาพยนต์ที่ยังไม่ถึงรอบฉาย และไม่มีอะไรทำขณะนั่งรอ เราก็สามารถ Chat กับเพื่อนทาง Internet นั่งเช็ค E-mail หรือเล่นเกมส์ออนไลน์ได้ง่ายๆผ่านมือถือ โดยไม่จำเป็นต้องง้อเครื่องคอมพิวเตอร์อีกต่อไป
ด้วยความสะดวกรวดเร็วทันใจเข้ากับ Concept lifestye ยุคใหม่ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลาแบบนี้นี่เองทำให้เทคโนโลยี 3G เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นและมีความต้องการใช้งานสูงขึ้นเรื่อยๆ

0 ความคิดเห็น: